e-commerce หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับการจำหน่ายสินค้า มีจุดเด่นคือ ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ
รูปแบบการค้าของ e-commerce
- 1. การโฆษณาเผยแพร่ผ่านระบบหน้าร้าน โดยการแสดงข้อมูลรายการสินค้าให้กับลูกค้าได้ทำการเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์
- 2. การสั่งซื้อสินค้า โดยการเลือกสินค้าในเว็บไซต์ของผู้ขายและทำการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือระบบการชำระเงินอื่นๆ
- 3. การส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายได้รับชำระค่าสินค้าแล้ว จะทำการสั่งสินค้าให้ลูกค้าผ่านทางไปรษณีย์ หรือช่องทางการขนส่งอื่นๆ
- 4. บริการหลังการขาย จะเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับประกันสินค้า เช่น การซ่อมแซม หรือการเปลี่ยนสินค้าเมื่อมีปัญหา
จุดเด่นของ e-commerce
ประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ลดความสำคัญขององค์ประกอบธุรกิจบางส่วน เช่นอาคารที่ทำการ ห้องจัดแสดงสินค้า พนักงานขายและพนักงานให้บริการต้อนรับลูกค้า เพื่อประหยัดต้นทุนธุรกิจ
ข้อดีของ e-commerce
- สามารถทำการขายแบบอัตโนมัติ สะดวกและรวดเร็ว
- เปิดหน้าร้านขายของได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง แบบไม่มีวันหยุด
- เก็บเงิน และนำฝากเข้าบัญชีผู้ได้ได้โดยอัตโนมัติ
- ประหยัดต้นทุนที่เป็นค่าใช้จ่ายพื้นฐาน เช่น ไม่ต้องพิมพ์แค็ตตาล็อก ไม่ต้องเสียค่าจัดส่งแค็ตตาล็อกให้ลูกค้าทางไปรษณีย์
- สินค้ามีคนเห็นได้ทั่วโลก ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อไปออกงานแสดงสินค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศ