Close

Marketing 5.0 การตลาดยุค 5.0

การตลาดยุค 4.0 ยุคที่ดิจิทัลและสมาร์ทโฟนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมชีวิตเราไปแทบจะทุกอย่าง เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับแวดวงธุรกิจ อุตสาหกรรม มากมาย

การตลาดของยุค 4.0 นั้น เน้นการใช้นวัฒกรรม สื่อดิจิทัลเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด ที่ผ่านมาหลายๆ องค์กรลงเม็ดเงินไปกับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง content สร้างยอด Like สร้างผู้ติดตาม สร้าง channel สร้างตัวตนของแบรนด์ในช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ซึ่งอาจจะดูว่าเป็นการพัฒนาให้ทันยุคทันสมัย แต่ผู้บริโภคหรือลูกค้าของเราก็มีการพัฒนาไปด้วยเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ นะครับ

บริษัทจ้างเอเจนซี่โฆษณา หรือเน็ตไอดอล สร้างคลิปขึ้นมาสักตัวหนึ่ง ใช้เงินเท่าไหร่ครับ ? หลักหมื่น หลักแสน ?

บริษัทต้องการให้คลิปโฆษณาตัวนี้ถึงตาลูกค้า ผู้บริโภค ใช้เงินลงโฆษณา Facebook , YouTube , Google Ads อีกเท่าไหร่ครับ หลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้าน ?

“เมื่อความสนใจคนสั้นกว่าปลาทอง”

ความเป็นจริงของผู้บริโภคยุคนี้ ให้ความสนใจอะไรใหม่ๆ ยากขึ้น การทำให้ผู้บริโภคปัจจุบันสนใจเราจริงๆ นั้นแสนจะยากลำบาก ผลการวิจัย “ขณะที่เวลาที่คนจะให้ความสนใจต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง (Human Attention Span)”

คนเป็นสิ่งมีชีวิตที่ให้ความสนใจในเรื่องต่างๆ สั้นที่สุดในโลก เหลือเพียงแค่ 8 วินาที เรียกได้ว่าสั้นกว่าปลาทองแล้ว !! แล้วเราจะทำการตลาด Marketing 5.0 ซึ่งต่อยอดมาจากยุค 4.0 อย่างไรดี ? เจ้าของกิจการควรให้ความสำคัญกับหัวข้อดังต่อไปนี้

  • Conversion is King คอนเทนต์ที่ดีหวังผลได้เสมอ การที่คุณส่งเนื้อหาดีๆ ออกไปถึงกลุ่มเป้าหมายนั้น สามารถวัดผลได้จริงและยังเป็นวิธีที่ดีที่สุด เช่น ทำให้ยอดขายเพิ่ม หรือมีลูกค้าใหม่ๆ เพิ่ม
  • Omni-Channel ทำคอนเทนต์ทุกช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ให้เนื้อหาไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าลูกค้าจะค้นหาทางช่องทางไหนก็เจอ เข้าใจคอนเทนต์ตรงกัน และจดจำคาแรคเตอร์แบรนด์ได้ ไม่สับสน
  • Big data มาวิเคราะห์ นำ Big data ที่ได้จากทุกช่องทางมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมความชอบของลูกค้า เพื่อพัฒนาต่อยอดสินค้า / บริการให้ตอบโจทย์ยิ่งขึ้น
  • Customer Experience ใส่ใจประสบการณ์ของลูกค้าให้มาก เพราะแค่ราคากับคุณภาพอาจจะไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่การสร้างความประทับใจ จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของเราง่ายขึ้น

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน การตลาดแบบเดิมๆ จึงอาจไม่สามารถทำให้ชนะคู่แข่งได้อีกต่อไป ประกอบกับผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวให้ทันอยู่เสมอนะครับ

Related Posts